Du lịch Châu Đốc đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh

TP.Châu Đốc (An Giang) xác định đẩy mạnh khai thác du lịch tâm linh để cuốn du khách, mục tiêu từ nay đến năm 2020 mỗi năm lượng khách tăng làng nhàng 8,1%.

Lợi thế từ quần thể di tích núi Sam

Theo TS Ngô Thị Phương Lan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn – ĐH Quốc gia TP.HCM, du lịch tâm linh là một hình thức thể hiện của du lịch văn hóa, các giá trị văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo là nền tảng quan yếu để hình thành và phát triển hoạt động du lịch tâm linh.

Tham khảo thêm du lịch miền tây của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn chi tiết

Mục đích của khách du lịch linh tính có thể chia thành nhiều thang bậc khác nhau nhưng khởi hành điểm của họ giống nhau là có sự tôn kính, niềm tin với một lực lượng siêu nhiên gắn liền với một không gian văn hóa tín ngưỡng khăng khăng.

Châu Đốc là nơi có đủ đầy các điểm này, nổi bật trong các không gian văn hóa tâm linh tại An Giang là quần thể di tích núi Sam được xem là một trong hai trọng tâm du lịch trội của toàn tỉnh, đặc biệt sự kiện gắn liền với các lễ hội có sức ảnh hưởng rất lớn cả nước như lễ hội vía Bà Chúa Xứ tổ chức từ ngày 22 – 27.4 (âm lịch) hằng năm.Châu Đốc nói riêng và quần thể di tích núi Sam tập kết hệ thống cơ sở tín ngưỡng – tôn giáo dày đặc và đặc sắc tại vùng du lịch ĐBSCL nói chung và An Giang nói riêng.

                Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách trên mọi miền đất nướcẢNH:

Trọng tâm của quần thể núi Sam trong việc phá hoang và phát triển khu du lịch tâm linh là cụm di tích miếu Bà Chúa Xứ, chùa Phật thầy Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, cảnh tượng nhộn nhịp của dòng người đến thăm, kính viếng, vãn cảnh là điều thường thấy tại đây. Quần thể du lịch lịch sử – văn hóa núi Sam với tổng diện tích 2 ha, hằng năm nơi đây vấn trên 4 triệu lượt khách, mùa cao điểm diễn ra từ sau Tết Nguyên đán kéo dài cho đến hết tháng 4 (âm lịch).

Phát triển du lịch tôn giáo tín ngưỡng

Ông Cao Xuân Bá, Chủ tịch UBND TP.Châu Đốc, cho biết thành phố đang tập kết các thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch, trong đó vai trò chủ đạo là du lịch tâm linh. Đặc biệt, Khu công viên văn hóa núi Sam có tượng Phật Thích Ca cao 81 m cùng quần thể tượng Phật với kỳ vọng hình thành điểm tham quan du lịch tâm linh trọng tâm của cả nước.

Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống cáp treo núi Sam đưa du khách lên đỉnh núi nơi tượng Bà Chúa Xứ trước kia ngự sẽ tạo ra nhiều nét hấp dẫn du khách. Cùng với đó, UBND thị thành sẽ đa dạng hóa các loại hình du lịch thu hút khách du lịch đến tham quan, đích từ nay đến năm 2020 mỗi năm lượng khách tăng trung bình 8,1%…

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ toạ UBND TP.Châu Đốc, thành phố đã ban hành kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch ở địa phương dựa trên nền tảng truyền thống, lịch sử, văn hóa du lịch lâu đời của Châu Đốc để phát triển càng ngày càng đa dạng hơn các sản phẩm văn hóa du lịch, linh tính.

Về văn hóa tâm linh đã khai triển các nhóm giải pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu nâng cấp lễ hội vía Bà Chúa Xứ bởi đây là văn hóa tâm linh đặc sắc không những của An Giang mà còn biểu trưng cho văn hóa dân gian của vùng sông nước. Đối với các di chỉ của lăng Thoại Ngọc Hầu trên triền núi Sam đã khai quật, thành phố xem đó là các sản phẩm hết sức đặc sắc và hướng tới sẽ mở rộng không gian phục vụ du khách gần xa.

Châu Đốc sẽ tụ hội vỡ hoang các truyền thuyết, xây dựng kịch bản tái hiện câu chuyện về những nhân vật lịch sử có công khẩn hoang vùng đất Châu Đốc bằng nhiều hình thức; song song huấn luyện hàng ngũ thuyết minh, xây dựng những bài thuyết minh ấn tượng giới thiệu cho khách tham quan cảm nhận được giá trị lịch sử của địa phương.

“Trong quá trình thực hành, chúng tôi sẽ kết hợp các yếu tố đương đại và truyền thống để không sa đà vào kiểu biểu thị ngơ ngơ, lạc hậu.

Qua đó, tạo cho du khách trải nghiệm thực sự ở di tích với những tang vật của ông Thoại Ngọc Hầu; cải tạo nơi Bà Chúa Xứ ngự giúp du khách có cảm giác trải nghiệm không gian hoang vu của ngày xưa để có thể hiểu rõ hơn về truyền thuyết Bà Chúa Xứ núi Sam”, ông Tuấn chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *